Ca khúc APT. có giai điệu bắt tai, dễ nhớ, đánh dấu sự thay đổi trong phong cách âm nhạc của nữ ca sĩ Blackpink Rosé.
Sau hơn một tuần phát hành, ca khúc của Rosé hợp tác với Bruno Mars đã lập hàng loạt kỷ lục tại nhiều quốc gia. Theo trang allkpop Ngày 27/10, sản phẩm đã đạt Perfect All Kill (PAK) khi đứng đầu tất cả các nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn của Hàn Quốc bao gồm Melon, Genie, Bugs, FLO, VIBE và YouTube Music, đưa Rosé trở thành thành viên đầu tiên của Blackpink đạt được thành tích này.
Nguồn tin cho biết, chiến thắng PAK là cột mốc đáng mơ ước đối với bất kỳ nghệ sĩ K-pop nào, chứng tỏ sự yêu thích của khán giả Hàn Quốc dành cho sản phẩm của họ.
Từ ngày ra mắt đến ngày 25 tháng 10, APT. đứng đầu danh sách được nghe nhiều nhất trên nền tảng iTunes toàn cầu, giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng Apple Music tại 26 quốc gia. Tại Mỹ, bài hát đứng đầu bảng xếp hạng của Spotify trong 5 ngày liên tiếp.
Ngày 29/10, tạp chí âm nhạc Anh NME đưa tin bài hát đứng thứ 8 trên Billboard Hot 100 – bảng xếp hạng hàng tuần các đĩa đơn phổ biến nhất tại Mỹ, đưa Rosé trở thành nghệ sĩ K-pop thứ 5 lọt vào top 10 của danh sách này, sau PSY, BTS, Jimin và Jungkook.
Bên cạnh thành tích của Rosé, Bruno Mars còn đăng ký là nghệ sĩ US-UK thứ 5 dẫn đầu Melon Top 100, sau Latto, The Kid LAROI, Justin Bieber, Coldplay. APT. đã giành cúp hàng tuần của M show! Kênh Mnet Countdown – kết quả dựa trên doanh thu và lượt bình chọn của người hâm mộ – đánh dấu lần đầu tiên ca sĩ Talking to the Moon giành chiến thắng trên một chương trình âm nhạc Hàn Quốc sau 15 năm ca hát.
APT. Theo Koreaboo, bài hát đã thành công nhờ giai điệu gây nghiện và ca từ dễ nhớ. Bài hát Trích từ album solo dự kiến phát hành ngày 6/12 mang tên Rosie của thành viên Blackpink, lấy cảm hứng từ trò chơi uống rượu nổi tiếng của Hàn Quốc mang tên Apartment. Phiên âm tiếng Hàn của Apartment là apateu được lưu giữ và lặp đi lặp lại xuyên suốt, khiến khán giả ấn tượng ngay từ lần đầu nghe.
Lời bài hát thể hiện tình cảm mãnh liệt của cô gái dành cho chàng trai. Ở những câu đầu tiên “Kissy face, kissy face. Đã gửi tới điện thoại của bạn, nhưng. Tôi đang cố hôn môi bạn thật đấy” (Hình ảnh đôi môi bĩu môi đã được gửi cho bạn, nhưng tôi muốn hôn thẳng vào cơ môi của bạn ) với đoạn điệp khúc: ”Em không muốn anh như anh muốn em sao, em yêu? Em không cần anh như anh cần em lúc này sao?” (Anh có khao khát em như anh cần em không? Em có cần anh như anh cần em lúc này không?) thể hiện mong muốn được ở bên người yêu của cô gái.
Trước đó vào năm 2021, nữ ca sĩ đã phát hành 2 sản phẩm solo bằng tiếng Anh, bao gồm trên mặt đất Thể hiện cá tính mạnh mẽ, đậm chất US-UK Đi mất có giai điệu buồn. Trở lại với ca khúc với dòng nhạc pop-funk, Rosé thể hiện hình ảnh mới mẻ, năng động. Bài viết của Rhian Daly trên tạp chí NME nhận xét: ”Tác phẩm sôi động, bùng nổ năng lượng vui tươi, từ giai điệu pop-rock mạnh mẽ đến đoạn điệp khúc gây nghiện”, khen ngợi giọng hát của Rosé ”có sức mạnh và sự tự tin vượt trội hơn hẳn những màn trình diễn trước đó” và đã cho sản phẩm điểm tuyệt đối 5/5.
Trang kpop đã được đánh giá cho rằng đoạn điệp khúc gợi nhớ đến Arvil Lavinge vào đầu những năm 2000. ”APT. dễ nghe nhưng khó quên. MV cũng góp phần tạo nên sự thú vị cho bài hát, trong đó sự đơn giản chính là yếu tố hấp dẫn trong video này”, kpop đã được đánh giá viết.
Ca sĩ Rosé và Bruno Mars. Ảnh: Atlantic Records
Rosé có tiếng khi hoạt động trong nhóm Blackpink nhưng việc hợp tác với Bruno Mars – ngôi sao từng đoạt 15 giải Grammy – mang lại cho cô nhiều lợi thế, giúp sản phẩm tiếp cận khán giả toàn cầu. Những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ K-pop đã kết hợp tên tuổi quốc tế để tăng độ phủ sóng cho sản phẩm. Một số bài hát tiêu biểu là Kem (Blackpink, Selena Gomez), Chàng Trai Với Tình Yêu (BTS, Hailey), Bún gà (j-hope, Becky G), THẦN TƯỢNG (BTS, Nicki Minaj).
Theo nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun: “Kpop vẫn hoạt động như một tiểu văn hóa tại các thị trường như Mỹ và châu Âu. Để thu hút khán giả ở những khu vực này, việc hợp tác với các nghệ sĩ địa phương nổi tiếng theo phương pháp là rất cần thiết”.
Ngoài ra, việc Bruno Mars lần đầu hợp tác với nghệ sĩ Hàn Quốc, ra mắt sản phẩm ngay sau bản hit Die with a Smile cùng Lady Gaga cũng khiến dư luận quan tâm.
Trang này cho biết, dù là lần đầu tiên bên nhau nhưng Rosé và Bruno Mars đã tương tác một cách tự nhiên, đồng thời đề cao văn hóa. Trao đổi tiền bản quyền. Trang allkpop cho biết Rosé đã gửi ba bài hát cho Bruno Mars vì tưởng anh sẽ từ chối. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ lại rất ấn tượng APT. và khi biết bài hát được lấy cảm hứng từ một trò chơi quen thuộc của Hàn Quốc, anh đã ngay lập tức thu âm. Chi tiết Bruno Mars hát một từ tiếng Hàn và cầm lá cờ của đất nước mình được công chúng Hàn Quốc yêu thích. Bài hát cũng tạo nên sự tò mò của khán giả nhiều nước về trò chơi.
Biên đạo của APT. tạo nên trào lưu trên nền tảng TikTok, kéo theo đông đảo nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung. Tại Việt Nam, nhiều gương mặt như Hoa hậu Khánh Vân, ca sĩ Thu Phương, Minh Tuyết, Bùi Lan Hương đều cover vũ điệu. Các động tác được lặp lại đơn giản, sử dụng tay để mô phỏng các hành động trong game Căn hộ.
Rosé tên tiếng Hàn là Park Chaeyoung, 27 tuổi, sinh ra ở New Zealand, đến Australia cùng gia đình từ năm 8 tuổi. Cô ký hợp đồng với công ty YG sau buổi thử giọng năm 2012, làm thực tập sinh trong 4 năm. Tháng 8/2016, nữ ca sĩ ra mắt với vai trò giọng ca chính của nhóm nhạc Blackpink. Tháng 6/2020, cô đứng thứ 8 trong Top 10 gương mặt đẹp nhất châu Á do ấn phẩm TC Candler Asia bình chọn.
Bruno Mars (tên thật Peter Gene Hernandez), 39 tuổi, sinh ra ở Hawaii, Mỹ. Anh có nhiều sản phẩm đạt doanh thu kỷ lục, đạt hàng loạt giải thưởng lớn, mang đến cho người nghe nguồn năng lượng tích cực như Nothing on You, Just The Way You Are, The Lazy Song, Uptown Funk. Vào tháng 8, anh kết hợp Lady Gaga vào sản phẩm Chết với một nụ cườihiện đạt 232 triệu lượt xem.
Phương Linh
Xem thêm:
Tổng hợp: Blog Người Hà Nội
Hãy là người bình luận đầu tiên