Ca khúc mở đầu “Tây Du Ký” phiên bản 1986 và bản phối mới bùng nổ nhờ hiệu ứng của trò chơi Black Myth: Ngộ Không.
Theo People Daily, phiên bản cũ và mới của Vân Cung Tôn Am đều thu hút hàng tỷ lượt xem trên nền tảng video. Trong tháng qua, hàng trăm nghìn người đã chia sẻ những video ngắn về âm nhạc. Yun Gong Tan Am liên tục được biểu diễn trên các chương trình truyền hình và trên đường phố ở Trung Quốc.
Tác phẩm lại hot nhờ hiệu ứng Black Myth: Wukong – tựa game ra mắt vào cuối tháng 8 gây sốt trong giới game thủ trên toàn thế giới. Huyền thoại đen: Ngộ Không đã bán được hơn 18 triệu bản sau hai tuần ra mắt, trở thành một trong những game bán chạy nhất lịch sử game. Theo Sina ngày 10/10, doanh thu game đạt 7 tỷ nhân dân tệ, tương đương 988 triệu USD (tính trên nền tảng phân phối Steam, không bao gồm doanh thu từ các nền tảng phân phối trực tuyến khác).
Huyền Thoại Đen: Ngộ Không được đầu tư kỹ lưỡng về kỹ xảo, nội dung và âm nhạc. Trò chơi sử dụng hai bản nhạc nền từ bộ phim Tây Du Ký: Nơi Hỏi Đường năm 1986 và Văn Cung Tôn Am. Nhạc sĩ Hứa Kinh Thanh, tác giả hai ca khúc, cho biết ông hài lòng vì tác phẩm của mình có sức sống mới ở các lĩnh vực khác ngoài điện ảnh. Anh nhận xét âm của Văn Cung Tôn lan tỏa mạnh hơn vì không có lời và tiết tấu nhanh. Các nhạc sĩ đánh giá bố cục của trò chơi là hiện đại và phù hợp với chủ đề của câu chuyện.
Tuy nhiên, Hứa Kình Thanh không hài lòng vì hơn một tháng qua, nhiều nơi đã sử dụng tác phẩm của anh mà không được phép. Ví dụ: một số ca sĩ chơi nhạc trong các chương trình thương mại hoặc khi phát trực tiếp bán hàng. Nhiều người đã đưa lời bài hát cho Vân biểu diễn. Anh yêu cầu người dùng tôn trọng bản quyền khi biểu diễn thương mại.
Hứa Kinh Thanh viết Văn Cung Tôn Am vào năm 1983. Trong video trên trang cá nhân, nhạc sĩ cho biết lúc đó đạo diễn Dương Khiết yêu cầu ông sáng tác một ca khúc dài đúng 2 phút 40 giây, thể hiện không khí “hỗn loạn lớn”. “. Thiên cung”, “đánh quỷ” chỉ là thể hiện hành trình xin kinh.
Một hôm, vì mệt nên Hứa Kình Thanh ngủ gục trên bàn. Bên ngoài, một số công nhân dùng thìa gõ vào hộp cơm vào giờ ăn trưa. Người nhạc sĩ tỉnh dậy, nhảy lên và ghi những nốt đầu tiên “mười mười mười”. Ông là người đầu tiên sử dụng nhạc điện tử cho nhạc phim Trung Quốc.
Nhạc sĩ Hứa Kinh Thanh (phải) và Lục Tiểu Linh Đồng (đóng vai Tôn Ngộ Không) khi quay phim Tây Du Ký. Ảnh: Sohu
Hứa Kinh Thanh còn sáng tác 13 ca khúc, hơn 100 bản nhạc trong Tây Du Ký, trong đó có Hỏi Nơi Đâu, Tình Trẻ, Thiên Trúc Thiếu Nữ… Theo The Paper, các tác phẩm của Hứa Kinh Thanh rất nổi tiếng nhưng tiền bản quyền của anh ấy thấp. Năm 2008, phiên bản Bát Giới Cõng Vợ lại gây sốt, được nhiều người tải về làm nhạc chuông điện thoại nhưng Hứa Kinh Thành cho biết anh chỉ nhận được hơn 8.000 NDT (27 triệu đồng) tiền bản quyền. Năm 2016, anh tiết lộ nhận được 100.000 NDT tiền bản quyền (338 triệu đồng) mỗi năm.
Từ những năm 1990, Hứa Kinh Thanh mơ ước được biểu diễn đêm nhạc chủ đề Tây Du. Tuy nhiên, nhạc sĩ không có đủ tiền để làm điều đó. Năm 2016, sau khi viết lời chúc trên trang cá nhân, anh bất ngờ nhận được sự động viên từ nhiều khán giả. Sau đó, Hứa Kinh Thanh gạt đi những lo lắng, sợ hãi để kêu gọi quyên góp tài trợ cho đêm nhạc. Kết quả, gần 30.000 người đã gửi tổng số tiền khoảng 5 triệu nhân dân tệ (gần 17 tỷ đồng) cho nhạc sĩ, vượt con số 3 triệu nhân dân tệ mà ông dự kiến. Nhiều người cho biết họ ủng hộ nhạc sĩ vì cảm thấy “nợ anh một vé xem live”.
Nghinh Xuân
Xem thêm:
Tổng hợp: Blog Người Hà Nội
Hãy là người bình luận đầu tiên