Ca khúc Pickleball của Đỗ Phú Quí – lấy cảm hứng từ một môn thể thao yêu thích – bị đánh giá thua kém Chat GPT trong việc viết lời vì ca từ “vô nghĩa, nhạt nhẽo”.
Ca khúc được phát hành vào ngày 15/11, do Tuno sáng tác, Hoàng Danh Hương hòa âm và Dio sản xuất. Sau một tuần, bài hát đã có 300.000 lượt xem trên YouTube và hàng triệu lượt tương tác trên TikTok.
Nội dung bài hát nói về tình yêu và những cuộc hẹn hò trên sân bóng ném. Trên các diễn đàn âm nhạc, nhiều người nhận xét đoạn điệp khúc có nội dung vô nghĩa:
“Dù bạn có chơi bao nhiêu, tôi cũng nhắc nhở bạn. Điều đó không hề dễ dàng. Đừng đánh tôi, hãy đánh bóng. Thua cuộc, bỏ tôi đi. Đừng bất cẩn mà đặt chân quá gần. Hãy kiềm chế bản thân.”
Ngoài ra, nhiều thính giả cho rằng một số câu trong bài hát có hàm ý tình dục.
Nhiều khán giả nhận xét bài hát thật “thảm họa”. Tài khoản Trần Hoàng Minh viết: “Làm nhạc nghiêm túc, có chọn lọc, ca từ ý nghĩa. Mong các bạn tôn trọng những người quan tâm đến mình và sự kỳ vọng của khán giả”. Tài khoản Phan Oanh bình luận: “Lời bài hát tệ hơn Chat GPT viết lời. Mong các bạn lựa chọn bài hát kỹ càng hơn”.
Nhạc sĩ Nguyên Hà cho biết anh đã đọc nhiều bình luận chỉ trích ca khúc, phân tích lời bài hát vô nghĩa, thậm chí mang tính gợi dục. “Tôi nghĩ ca sĩ chỉ muốn làm nội dung vui vẻ, không quá nghiêm túc. Khi thị trường âm nhạc mở rộng, chúng ta phải làm quen với việc có nhiều sản phẩm đi theo hướng khác”. Và khán giả có quyền đánh giá họ”, nhạc sĩ nói.
Quản lý của ca sĩ Đỗ Phú Quý cho biết anh bận rộn với nhiều lịch trình công việc và từ chối trả lời những bình luận của khán giả.
Đỗ Phú Quí năm nay 31 tuổi, từng tham gia Tiếng hát học đường năm 2011. So với các thí sinh khác lúc bấy giờ như Bảo Anh, Thiều Bảo Trâm, anh nhận được ít sự chú ý hơn. Nữ ca sĩ được biết đến qua một số video cover: Bao giờ em đi, Em ở đâu, Tưởng chừng như chưa bắt đầu, Khi người lớn cô đơn. SỐNG Gương mặt thân quen Năm 2018, anh đoạt giải Á hậu cùng diễn viên Hùng Thuận và ca sĩ Kim Thanh. Ca sĩ tham gia Anh trai say hi Mùa đầu tiên nhưng dừng lại sớm.
Đỗ Phú Quý trong MV. Ảnh: Facebook Đỗ Phú Quý
Lời bài hát nhảm nhí, gợi dục Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay trong làng nhạc Việt. Đầu tháng 6, ca khúc Fever của tlinh và Coldzy – có gần 800.000 lượt xem trên YouTube – bị khán giả chê là quá gợi cảm. Hai ca sĩ sau đó đã gỡ bỏ bài hát để chỉnh sửa.
Nhiều cái tên hoạt động lâu năm như Văn Mai Hương, Bích Phương vướng vào tranh cãi. Văn Mai Hương có ca khúc Martini (sáng tác Hứa Kim Tuyên) kể về một đôi tình nhân thân thiết, ở bên nhau từ đêm đến sáng. Bích Phương có ca khúc “Em có thể đoán” (sáng tác Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, Phúc Du), ẩn chứa lời bài hát về chuyện làm tình. Hay ca khúc Sashimi (Hua Kim Tuyên, Chi Pu thể hiện) có từ tiếng Nhật là “kimochi”, ám chỉ sự thỏa mãn tình dục, thường xuất hiện trong các bộ phim cấp 3.
Các chuyên gia âm nhạc cho rằng, hiện tượng “nhạc rác” tràn lan là hệ quả của sự phát triển của mạng xã hội, giúp nghệ sĩ và khán giả dễ dàng chia sẻ sản phẩm và tiếp cận được nhiều khán giả hơn. Ngoài các trang nghe nhạc trực tuyến, giờ đây khán giả có thể nghe những đoạn trích ngắn của ca khúc trên TikTok, Facebook hay YouTube. Điều này có thể dẫn đến quá trình sáng tạo âm nhạc dường như bị rút ngắn, thiếu sự đầu tư sâu sắc về thông điệp, cảm xúc và yếu tố kỹ thuật, thay vào đó là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng và gọn gàng. Nghe nhạc ngay lập tức.
Hà Thu
Xem thêm:
Tổng hợp: Blog Người Hà Nội
Hãy là người bình luận đầu tiên